Far Cry

Hòn đảo huyền bí

Click vào 1 hình để xem ảnh lớn

Một hòn đảo thơ mộng và xinh đẹp, tọa lạc tại một nơi ít người biết, với những bờ cát phủ đầy cây xanh và ánh nắng, cùng bãi biển mặt nước trong xanh... Một nơi lý tưởng cho một kỳ nghỉ lễ tuyệt vời. Thế nhưng đằng sau vẻ đẹp thanh bình ấy, là những điều khủng khiếp mà ít ai có thể tưởng tượng.

CỐT TRUYỆN

Câu chuyện bắt đầu tại vùng biển phía Nam Thái Bình Dương. Người chơi sẽ vào vai Jack Carver - một người kiếm sống bằng việc chở khách du lịch đi tham quan các hòn đảo tại đây. Phong cảnh ở đây vốn nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ mà hùng vĩ, đặc biệt là rất thơ mộng, khiến khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng ngay từ lần đầu chiêm ngưỡng, và có lẽ vì thế mà càng nhiều du khách đến với nơi này hơn. Một ngày kia, Jack nhận được hợp đồng chuyên chở từ một nữ phóng viên bí ẩn Valerie Cortez. Cô ta nhờ anh đưa tới một hòn đảo vô danh trên bản đồ, tương truyền là một căn cứ bỏ hoang của quân Nhật thời chiến. Thế nhưng, ngay khi vừa đưa tàu vào vùng lãnh hải hòn đảo, Jack bị một đám người lạ mặt tấn công dữ dội. Tàu của Jack bị đắm, còn hành khách của anh thì mất tích. Bỗng dưng bị lạc trên một hòn đảo lạ với đám người hung hãn, Jack may mắn được một người lạ mặt tự xưng là tiến sỹ Doyle đề nghị giúp đỡ, đổi lại, anh cũng phải giúp đỡ ông ta trong quá trình nghiên cữu. Không còn sự lựa chọn nào khác, nhân vật chính phải dấn thân sâu vào “địa ngục”. Và Far Cry (FC) bắt đầu!

QUÁ KHÓ!

Thời lượng của trò chơi khá dài (20 màn), nhưng thực tế mà nói, độ dài của game nằm ở cách thức thực hiện các nhiệm vụ. Ra mắt vào năm 2004, FC có lối chơi bắn súng thuần túy, nhưng lại không hoàn toàn giống với những gì mà Call of Duty đã thực hiện trước đó. Thay vì chỉ cho người chơi từng mục tiêu cụ thể, với màn chơi ngắn gọn, gameplay đơn giản, FC “thả” bạn vào một khung cảnh rộng lớn, và bạn sẽ phải tự tìm ra cho mình con đường hợp lý nhất để vừa tránh đám lính gác, vừa thu nhặt được vũ khí, đạn dược, hay máu, v.v. Với những bản đồ có kích thước quá rộng, bạn cũng có thể điều khiển các loại phương tiện như xe Jeep, Cano, và đặc biệt là chiếc dù lượn trên cao, rất đã! Lối chơi này khiến game dường như trở thành một tựa game sandbox, tương tự dòng game Grand Theft Auto!

Nếu như bạn để ý, người viết có sử dụng từ “tránh đám lính gác”. Hẳn sẽ có nhiều bạn hỏi “đây là trò chơi FPS, vậy thì tội gì mà không lao vào “càn quét” kẻ thù, sao phải trốn chui chốn lủi như vậy?” Thực tế thì, nếu muốn, bạn vẫn có thể đi càn, nhưng khả năng “chầu trời” là rất cao, bởi game chưa trang bị cho Jack khả năng hồi máu tự động như những tựa game FPS sau này, cũng như Ubisoft quá “ưu ái” các tay súng “Pờ-rồ” khi chỉ cho phép lưu game theo các Checkpoint mà cắt bỏ tính năng Quick Save, Quick Load một cách không thương tiếc!

Bên cạnh những chi tiết “oái oăm” đó, các “tay súng” AI lại quá thông minh. Trong suốt 20 màn chơi của FC, bạn sẽ đối đầu với rất nhiều chủng loại lính, mà chúng có một đặc điểm chung là khi chỉ cần nghe tiếng động dù rất nhỏ, đã cử người đi thăm dò ngay lập tức, thậm chí khi phát hiện ra bạn, chúng còn chia nhau công việc: kẻ thì chạy đi tìm chuông báo động, kẻ thì gọi trực thăng yểm trợ, đám còn lại thì chĩa súng về phía bạn và bắn rất “rát”! Sau này, khi đi sâu vào game, bạn còn phải đối mặt với đám quái vật có khả năng tàng hình, và có những cú “vả” nảy lửa mất cả nửa bình máu! Đặc biệt, ở cấp độ khó nhất Realistic, bạn luôn nằm ở thế bị động và việc tự tạo cho mình lối chơi rình rập là điều tối quan trọng, nếu bạn không muốn chơi lại một cảnh vài chục lần!

Để “tiếp sức” cho bạn trong quá trình “giải cứu người đẹp” đầy gian nan, tất nhiên Jack được trang bị những món “đồ chơi” khá thú vị. “Kho” vũ khí bao gồm M16A4, P90, MP5, Desert Eagle, v.v. cùng một món đồ khá lợi hại, đó là chiếc ống nhòm. Với món đồ này, bạn có thể lên kế hoạch tác chiến với đám kẻ thù hung hãn. Người viết khuyên bạn nên luôn trang bị cho mình một khẩu súng bắn tỉa, bởi bắn nhau trong game rất “khó xơi” và bạn cần phải hạ chúng ngay từ phát súng đầu tiên, vì lúc đó chúng chưa kịp phát hiện ra vị trí của bạn! Đó cũng là minh chứng cho lối chơi “buộc phải rình rập” mà Ubisoft đã “áp đặt” cho người chơi!

ĐỒ HỌA: CŨ NHƯNG KHÔNG LỖI THỜI!

Là tựa game đầu tiên ứng dụng CryEngine của Crytek ra đời năm 2004, cho đến nay, khi chiêm ngưỡng lại đồ họa của FC, người viết vẫn phải thốt lên câu: “Quá đẹp!” đặc biệt là khi đã kích hoạt hết tất cả các hiệu ứng “thời thượng” của năm 2004 như đổ bóng, phản chiếu mặt nước, độ chi tiết vân bề mặt, v.v. Khung cảnh của game được phối màu rất tươi sáng. Khung cảnh rừng núi bạt ngàn, đầy chim chóc bay lượn với tông màu sặc sỡ, những bờ cát trắng, trải dài, in bóng nhưng hàng dừa mát mắt, được phủ một lớp áo mặt biển trong xanh, và người viết tất nhiên đã điều khiển nhân vật nhảy xuống “bơi thử”! Ở dưới biển thậm chí còn được điểm xuyết thêm những chú cá, rong rêu... khiến phong cảnh hòn đảo của “thiên đường và địa ngục” trở nên rất sống động!

Cảnh ngoài trời đã đẹp, cảnh trong nhà cũng đẹp không kém nhờ được ứng dụng công nghệ ánh sáng động, khiến cho ánh sáng phản chiếu trên các bề mặt sắt thép tỏ ra rất ấn tượng! Bên cạnh đó, mô hình nhân vật cũng được chăm chút rất kỹ, và được bo tròn các góc cạnh, không thua kém gì nhiều game bắn súng hiện nay. Những khẩu súng dù chưa được chi tiết cho lắm nhưng với một game ra mắt đã khá lâu, bạn không thể đòi hỏi nhiều hơn thế! Phần âm thanh tiếng súng dù không được “đã tai” cho lắm, nhưng chất giọng lồng tiếng của nhân vật, cùng phần nhạc nền thể hiện khá tốt, đem lại một không khí hồi hộp cần có cho một tựa game “sinh tồn” như FC.

LỜI KẾT

Có những tựa game chơi chỉ “cho biết” bởi lối chơi đơn giản kiểu “mì ăn liền”, nhưng có những trò chơi lại khiến người ta phải nhớ mãi, mà FC là một ví dụ điển hình. Nếu bạn có thể tự chứng tỏ bản thân là một tay súng “Professional” bằng cách vượt qua những khó khăn mà game mang lại, thì Far Cry chính là một món ăn “ngon, bổ, rẻ” mà các gamer hiện nay khó lòng chối từ!

*Ưu điểm:

- Gameplay thử thách

- Đồ họa vẫn rất đẹp!

- Âm thanh khá

*Khuyết điểm:

- Không có Quick Save, Quick Load trong khi bản đồ quá lớn!

Crytek (6 game)

FPS

27/01/2013

RYUJIN

Cấu hình tối thiểu

CPU: AMD Athlon 1 GHz / Pentium® III 1 GHz
RAM: 256 MB
VGA: 64 MB DirectX® 9.0b
HDD: 4 GB
Chú ý: chỉ đăng bình luận/cảm nhận game, gửi lời cảm ơn, các ý kiến nói chung... ở đây. Các thắc mắc về các vấn đề cài đặt, lỗi game... vui lòng chuyển qua phần Các vấn đề khi chơi game.
Bài viết của bạn bị xóa? Xem lý do!
Sắp xếp:
Sắp xếp:
Sắp xếp:
Sắp xếp:

Gửi thắc mắc/giải đáp

Quan trọng:
Bài viết của bạn bị xóa? Xem lý do!

Game Hành động Mới

  • DeadCore
    DeadCore
    Trước đây bạn đã từng nghe qua rất nhiều khái niệm về game hành động bắn súng, nhưng bạn đ...
  • Wings! Remastered Edition
    Wings! Remastered Edition
    Xuất hiện lần đầu trên chiếc máy chơi game Amiga "xưa lắc xưa lơ", nhưng Wings! đã gây đượ...
  • The Evil Within
    The Evil Within
    Là ấn phẩm đánh dấu sự trở lại của Shinji Mikami - "cha đẻ" của dòng game kinh dị Resident...
  • Sleeping Dogs: Definitive Edition
    Sleeping Dogs: Definitive Edition
    Sleeping Dogs: Definitive Edition là phiên bản làm lại và tổng hợp tất cả 24 DLC của game ...
  • Disney Epic Mickey 2: The Power of Two
    Disney Epic Mickey 2: The Power of Two
    Sau màn ra mắt không mấy ấn tượng của Epic Mickey, Junction Point và Disney Interactive vẫ...
  • Borderlands: The Pre-Sequel!
    Borderlands: The Pre-Sequel!
    Sở dĩ có cái tên như vậy là bởi Borderlands: The Pre-Sequel lấy mốc sự kiện những gì xảy r...

Bình luận game mới

Cũ hơn ▼
loading...

Để thực hiện tác vụ này, bạn cần đăng nhập!